HƯỚNG DẪN CÁCH KIỂM TRA LỐP XE Ô TÔ TẠI NHÀ

Lốp xe là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe ô tô. Chất lượng lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi lái xe.

Hãy cùng tham khảo những lời khuyên dưới dây để kiểm tra lốp xe ô tô đảm bảo an toàn cho chính bạn và người thân khi tham gia giao thông trên đường.

Kiểm tra độ mòn lốp – phương pháp kiểm tra lốp tại nhà đơn giản nhất

Có một số biểu hiện chính của lốp như sau. Nếu gặp những trường hợp này, tài xế nên sửa chữa hoặc thay mới lốp càng nhanh càng tốt.

1.  Lốp bị mòn ở chính giữa

Lốp bị mòn ở giữa thường do lốp bơm quá căng
Lốp bị mòn ở giữa thường do lốp bơm quá căng

Kiểm tra lốp xe có thể giúp người lái xem xét, đánh giá được về hình dạng, độ mòn, gai lốp, độ căng của lốp… để người lái có những quyết định sửa chữa, thay thế lốp xe kịp thời.

Và người lái hoàn toàn có thể tự kiểm tra lốp xe của mình.

Nếu phần hoa lốp ở chính giữa lốp bị mòn quá thì thường là do lốp xe được bơm quá căng.

Thường các xe đều có hướng dẫn áp suất chuẩn cho lốp xe, vì vậy khi kiểm tra lốp xe hằng tuần, hãy đối chiếu với bảng áp suất chuẩn.

Tốt nhất là lái xe nên dán bảng giấy nhỏ bên phía cửa số bên lái để nhớ và tiện theo dõi.

Nên nhớ, đừng nên bơm căng hơn áp suất chuẩn được in trên thành lốp, khi đó phần chính giữa lốp chịu nhiều áp lực hơn, lốp xe nhanh mòn hơn do diện tích tiếp xúc của hai bên mép lốp giảm đi.

2.  Lốp bị mòn ở hai mép

Là một tài xế, dù có thường xuyên lái xe hay không thì hãy tự tạo cho bản thân thói quen tự kiểm tra qua xe mỗi tuần một lần, và lốp xe là một trong những phần cần kiểm tra và cũng dễ kiểm tra nhất.

Cach Kiem Tra Lop Xe O To De Bat Dung Benh Cho Lop2
Lốp bị mòn ở 2 mép

Kiểu mòn này chủ yếu là do lốp xe thường xuyên bị non hơi (mềm). Một nguyên nhân khác là do cách lái xe nóng nảy của tài xế. Lốp xe bị non tạo nên áp suất trong lốp thấp, tạo ra lực ép ở tâm lốp quá ít, lực ép dồn ra hai mép lốp, làm bào mòn hai bên của lốp.

3. Lốp bị mòn một bên

Lốp bị mòn một bên nên đi cân chỉnh lại trục bánh xe cho cân
Lốp bị mòn một bên nên đi cân chỉnh lại trục bánh xe cho cân

Kiểu mòn này tức là hoa lốp ở một bên bị mòn nhiều hơn bên còn lại. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do hai bánh xe không song song với nhau, khớp nối cầu (ru-tin) bị mòn, hoặc do các bộ phận của hệ thống giảm xóc bị mòn hoặc cong.

Trong trường hợp này tài xế hãy đem xe đi cân chỉnh lại trục bánh xe cho cân, đồng trục và kiểm tra các bộ phận của hệ thống giảm sóc.

4. Lốp bị “xổ lông”

Lái xe có thể phát hiện ra lốp có những biểu hiện bất thường như lốp quá non, bị mòn không đều, một hiện tượng thường gặp nữa là lốp bị xổ lông.

Độ chụm của bánh xe chưa chuẩn dẫn tới tình trạng lốp xổ lông
Độ chụm của bánh xe chưa chuẩn dẫn tới tình trạng lốp xổ lông

Lốp bị xổ lông tức là hoa lốp trông giống như bị mòn theo một chiều,vết mòn trông gần giống như một giọt dầu với một đầu nhọn còn phía bên kia tròn.

Lái xe thường xuyên duy trì tốc độ cao trên đường có thể gây ra hiện tượng này. Nguyên nhân khác của việc lốp bị xổ lông là do độ chụm của bánh xe chưa chuẩn.

Nếu gặp trường hợp này, tài xế nên giao xe cho một tay thợ chuyên nghiệp để hiệu chỉnh lại độ chụm cho bánh xe.

5. Biến dạng hình chén (Cupping hay Scalloping)

Nếu trên lốp xe xuất hiện những vết lõm hình tròn hoặc vỏ sò gần hai bên mép lốp, thì chúng tôi cảnh báo bạn là các bộ phận của hệ thống giảm sóc đã quá mòn. Bạn phải ngay lập tức cho xe đi kiểm tra hệ thống treo.

6. Vết mòn vẹt (phẳng)

Kiểm tra lốp thường xuyên cũng giúp tài xế ngăn chặn được những tai nạn tiềm ẩn hoặc những tình huống bất ngờ trên xa lộ

Vết mòn vẹt sau những lần phanh gấp
Vết mòn vẹt sau những lần phanh gấp

Đây là một vết mòn nghiêm trọng, vết này in trên toàn các gai lốp nhưng lại chỉ xuất hiện tại một vài vị trí trên lốp, đó là hậu quả của một cú đạp phanh bất ngờ làm lết bánh xe (khi gặp tình huống hoặc tai nạn bất ngờ, nhiều lái xe thường xử lý bằng cách phanh gấp).

Tuy nhiên tình trạng này chỉ thường xảy ra trên những xe cũ không có ABS*. Vết mòn này thường gây cho tài xế cảm giác mất thăng bằng ở bánh lái.

Biện pháp tốt nhất trong trường hợp này là thay thế lốp mới. Tuy nhiên vẫn có những tay thợ chuyên nghiệp xử lý bằng cách mài bớt hoa lốp đi (phần không bị mòn) để cho cân bằng.

7. Những vết láng trên bề mặt lốp

Nếu hoa lốp bị mòn không đều có thể là do hệ thống treo (hệ thống giảm xóc) có vấn đề.

Khi xuất hiện những vết trơn nhẵn trên mặt lốp, hoặc ở những vị trí giữa tâm và mép mặt lốp bị mòn nhiều hơn những chỗ khác, thì chắc chắn rằng bánh xe đã bị đảo theo hướng đó.

Các tài xế thường dễ nhận ra khi hai bánh trước không cân bằng nhưng không cân bằng ở hai bánh sau thì lại khó phát hiện hơn.

Trong trường hợp này, lái xe nên đem xe ra tiệm để cân chỉnh lại bánh xe.

8. Vết phù trên mặt lốp

Kiểm tra lốp thường xuyên cũng giúp tài xế ngăn chặn được những tai nạn tiềm ẩn hoặc những tình huống bất ngờ trên xa lộ.

Vết phù trên mặt lốp cần thay lốp ngay để đảm bảo an toàn
Vết phù trên mặt lốp cần thay lốp ngay để đảm bảo an toàn

Nếu trên lốp xuất hiện những vết phồng, lồi, ngay lập tức bạn phải thay lốp. Hiện tượng này là do xe đi vào những ổ trâu trên đường, gạch đá lởm chởm gây nên những tổn thương lớn cho lốp xe.

Trong trường hợp này, bạn cần phải nghi ngờ về độ an toàn của lốp xe, vì nếu tiếp tục sử dụng để đi những đoạn đường xóc, lưu thông nhiều làm nóng lốp, gây ra áp suất trong lốp tăng, dẫn đến nổ lốp, gây nguy hiểm cho bạn và người khác lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, một số dòng xe được thiết kế có bộ gai lốp hoặc hoặc kiểu mòn không đều để tăng độ bám đường, nhưng hãy đi kiểm tra lại nếu như lốp vẫn tiếp tục bị mòn không đều.

Một điều nữa, hãy nhớ theo dõi độ mòn của lốp, và đảo lốp theo lịch hướng dẫn của xe làm cho lốp xe mòn đều va an toàn khi lái xe.

*Độ chụm của bánh xe: là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe.

*ABS: Anti-lock Braking System hay Hệ thống chống bó phanh, là một hệ thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong khi phanh (phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng tang phanh hoặc đĩa phanh.

Kiểm tra áp suất lốp tại nhà đơn giản nhất

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên giúp bảo đảm an toàn và kéo dài tuổi thọ lốp

Áp suất lốp là thông số cần được quan tâm đúng mức vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn cũng như tuổi thọ lốp.

1. Kiểm tra áp suất lốp

Mỗi loại lốp sẽ có thông số áp suất lốp riêng, thông tin về áp suất của lốp xe sẽ có trong tờ hướng dẫn sử dụng xe hoặc decal dán cửa hoặc bệ cửa xe.

Thông số này thường tính bằng đơn vị PSI, KPA hoặc bar (thông thường là mức áp suất tối đa cho phép).

Tùy loại xe thông số sẽ khác nhau bạn nên bám sát vào thông số của nhà sản xuất cung cấp để bơm hơi cho lốp xe.

Kiểm tra áp suất lốp
Kiểm tra áp suất lốp

2. Kiểm tra áp suất trên thành lốp

Áp suất trên thành lốp là yếu tố cần thiết phải kiểm tra nhất là với các ô tô mua cũ bởi ô tô cũ thường sẽ được thay lốp mới không phải lốp xe của đúng hãng xe.

Áp suất ghi trên thành lốp là mức áp suất tối đa mà lốp bạn có thể chịu được và đây không phải mức áp suất tối ưu cho vận hành.

3. Kiểm tra áp suất ghi trên bệ cửa

Như bên trên đã nói, một số hãng xe sẽ dán thông số áp suất lốp khuyến nghị trên miếng decal trên bệ cửa.

Mức áp suất này đo khi ô tô ở tình trạng dừng xe lâu và lốp không bị ma sát và nóng.

Thực tế cho thấy áp suất lốp cần được tính bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa hoặc người ngồi trên xe.

Thông thường, ta nên giảm áp suất khuyến nghị đi từ 10% đến 15% là sẽ ra mức áp suất hợp lý.

4. Một số lưu ý khi kiểm tra áp suất ô tô

Khi kiểm tra áp suất lốp ô tô các bạn nên lưu ý một số điểm như sau

4.1 Chú ý điều chỉnh áp suất lốp ô tô theo mùa

Mùa hè nhiệt độ cao, không khí giãn nở nhiều hơn so với thông thường nên bạn cần bơm lốp non hơn so với mức quy định.

Việc đánh giá áp suất lốp bằng mắt thường và kinh nghiệm là rất khó và không chính xác, hiện nay có rất nhiều công cụ có thể giúp chúng ta trong việc này ví dụ như các dòng cảm biến áp suất lốp hoặc các loại máy chuyên dụng khác, các bạn có thể đưa xế cưng của mình tới các trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Mùa đông thì bạn nên bơm lốp vừa đủ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

4.2 Bao lâu thì cần kiểm tra áp suất lốp?

Thời điểm tốt nhất để kiểm tra áp suất lốp là mỗi khi đổ xăng hoặc định kỳ theo từng tháng để điều chỉnh áp suất phù hợp với điều kiện thực tế của môi trường.

Bởi dù xe không di chuyển và lốp xe hoàn toàn mới áp suất vẫn bị giảm khoảng 0.7 PSI/tháng.

Vì vậy mà trong trường hợp quá lâu không sử dụng xe, chúng ta cũng nên kiểm tra và bổ sung áp suất lốp cho phù hợp với điều kiện môi trường.

Qua bài viết hi vọng các bạn đã có cho mình những kiến thức về kiểm tra lốp xe ô tô ngay tại gia đình nhà mình.

Đức Bảo Automart rất vui vì đã cung cấp phần nào cho các bạn kiến thức về lốp ô tô nói riêng và xe ô tô nói chung.

Chúc bạn có những cặp lốp bền, đẹp và lái xe an toàn.

Mời Quý Khách Đánh Giá

Hệ sinh thái

Thương hiệu phân phối

Đối tác chiến lược

Copyright 2019 © Đức Bảo Auto | Thiết kế bởi Đức Bảo Auto