Xe hybrid trở thành xu hướng toàn cầu trong công cuộc chuyển đổi xanh

Toyota Hybrid có mặt khắp mọi miền đất nước

Không hổ danh là giải pháp di chuyển xanh phổ biến toàn cầu, các mẫu xe Toyota Hybrid dần khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam, kể từ lần đầu tiên Toyota chính thức giới thiệu mẫu xe hybrid vào tháng 8/2020. Với lợi thế về khả năng tự sạc, trải nghiệm mới lạ sau tay lái hay cam kết của hãng về độ bền của pin, doanh số Toyota Hybrid tăng trưởng tích cực. Giờ đây, những chiếc xe hybrid đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm dấu mốc 30 năm Toyota đặt nhà máy tại Việt Nam, cuối tháng 2 – đầu tháng 3 vừa qua, Toyota triển khai chương trình “Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười”, đi hơn 5.000km tới 4 điểm cực Tây – Bắc – Đông – Nam. Trong hành trình Toyota Caravan này, 10 mẫu xe hybrid tham gia, gồm Corolla Altis, Corolla Cross, Yaris Cross, Innova Cross và Camry (2 phiên bản HEV) chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, linh hoạt thích nghi với hạ tầng giao thông đa dạng tại Việt Nam.

10 chiếc xe Toyota Hybrid chinh phục thành công 4 điểm cực.

Là người trải nghiệm nhiều mẫu xe hybrid trên cung đường từ Đà Nẵng đến Quảng Nam với địa hình đồi núi, anh Nguyễn Đăng Việt không khỏi bất ngờ. Anh cho biết: “Động cơ hybrid giúp Camry hoàn hảo hơn. Lâu nay, Camry được biết đến là một mẫu xe dành cho người ngồi sau, và không đủ ấn tượng với người cầm lái, nhưng ở thế hệ mới, mọi thứ đã khác nhờ hybrid. Chiếc xe lướt đi nhanh hơn và êm hơn so với thế hệ cũ”.

Động cơ hybrid còn để lại ấn tượng về sự yên tĩnh bên trong khoang cabin. Di chuyển liên tục nhiều ngày, cả người lái, hành khách ở hàng ghế trước và hàng ghế sau đều nhận thấy rõ động cơ hybrid phát ra ít tiếng ồn, nhất là lúc khởi động hay tăng tốc, giảm bớt mệt mỏi trên hành trình dài hơn 5.000 km.

Hành trình cũng là dịp chứng minh lợi thế tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe Toyota hybrid, khi mức tiêu hao thực tế thấp hơn trung bình 30-40% so với động cơ xăng cùng dung tích. Điển hình như Camry Hybrid, trên cung đường đông đúc Hà Nội – Hà Tĩnh – Đà Nẵng, xe chỉ tiêu thụ lượng xăng 4,9 lít/100 km. Còn trên địa hình đèo núi Lào Cai – Hà Giang, con số là 5,7 lít/100km, tương đương các mẫu xe hạng B.

Từ những cung đèo uốn lượn ôm trọn biển mây Tây Bắc, qua những con đường ven biển trải dài bất tận, đến những tuyến cao tốc mượt mà như dải lụa, các mẫu xe Toyota hybrid lặng lẽ đồng hành, chở đoàn caravan chinh phục 4 điểm cực của Tổ quốc. Hơn cả một chuyến đi, hành trình còn là biểu tượng cho xu hướng điện hóa đang trỗi dậy mạnh mẽ tại Việt Nam, nơi công nghệ hybrid không chỉ mang lại trải nghiệm lái vượt trội mà còn góp phần kiến tạo một tương lai bền vững.

Bùng nổ xu hướng hybrid

Kết thúc năm 2024, tập đoàn Toyota đạt tổng doanh số 10,82 triệu xe trên toàn cầu. Doanh số này bao gồm cả Lexus, Daihatsu và Hino. Nếu chỉ tính riêng doanh số của Toyota (bao gồm cả Lexus), doanh số đạt 10,2 triệu xe.

Mặc dù giảm 3,7% so với năm 2023, chủ yếu tại Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng kết quả này vẫn giúp Toyota giữ vững vị thế nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp.

Báo cáo bán hàng của Toyota có một điểm sáng, đó là nhóm hybrid (chiếm 40,8% thị phần). Doanh số hybrid tăng 21,1% lên 4,14 triệu xe nhờ nhu cầu với các dòng xe hybrid ngày càng tăng ở Bắc Mỹ và châu Âu trong bối cảnh xe thuần điện đang hạ nhiệt. Các dòng xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) của Toyota đạt doanh số 153.829 xe trên toàn cầu.

Xe hybrid chiếm đến 40,8% doanh số Toyota toàn cầu năm 2024.

Tại thị trường Việt Nam, xe hybrid cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Năm 2024, dòng sản phẩm Toyota hybrid, bao gồm 6 mẫu xe với 7 phiên bản, đạt mức tiêu thụ 5.350 xe, tăng gấp đôi 2023, mang về danh hiệu hãng xe dẫn đầu doanh số hybrid tại Việt Nam cho Toyota. Bước sang năm 2025, chỉ trong 3 tháng đầu năm, doanh số nhóm xe này đã đạt 1.486 xe.

Hướng đi đúng của Toyota Việt Nam mở đường cho xe hybrid phát triển. Kia sau đó giới thiệu Sorento HEV/PHEV, Carnival HEV. Suzuki có XL7 Hybrid. Honda ra mắt phiên bản hybrid của Civic, HR-V, CR-V. Xu hướng này còn ảnh hưởng tới chiến lược sản phẩm của các hãng xe Trung Quốc với Haval H6, Jolion, Jaecoo J7 PHEV, BYD Sealion 6 PHEV đều lần lượt được đưa về phân phối.

Toyota phát triển dải sản phẩm hybrid đa dạng nhất thị trường Việt Nam.

Dải sản phẩm đa dạng, mức giá dễ tiếp cận, cùng trải nghiệm vận hành khác biệt, tiết kiệm nhiên liệu, không phụ thuộc hạ tầng trạm sạc công cộng, là những nguyên nhân chính giúp xe hybrid ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng.

Giới chuyên gia ước tính rằng, thị trường xe hybrid toàn cầu sẽ chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm hơn 20% đến năm 2030. Toyota đang giữ lợi thế nhờ vào chiến lược sớm phát triển các dòng xe xanh đa dạng, bao gồm cả xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe thuần điện.

Mời Quý Khách Đánh Giá

Hệ sinh thái

Thương hiệu phân phối

Đối tác chiến lược

Copyright 2019 © Đức Bảo Auto | Thiết kế bởi Đức Bảo Auto